Đơn thân



Đọc trên báo điện tử Dân Trí
Rằng: 

1. Con của những ông bố/ bà mẹ đơn thân không cần phải chơi thể thao mới học được tinh thần đồng đội. Vì trong nhà chỉ có một người lớn, đứa trẻ buộc phải học cách giúp bố/mẹ để cuộc sống gia đình vận hành trơn tru hơn, nó học được cách chung vai gánh vác trong mọi việc.
2. Chúng ta trân trọng những bà mẹ đơn thân khi đưa con đi chơi nơi công cộng phải dắt con vào nhà vệ sinh nữ vì không muốn đứa trẻ phải một mình trong nhà vệ sinh nam. Những ông bố đơn thân cũng xử sự tương tự với cô con gái nhỏ của mình. 
3. Chúng ta yêu mến những ông bố đơn thân ngồi sơn móng chân hay buộc tóc cho con gái. Họ tận hưởng mọi trải nghiệm kết nối yêu thương mang mình đến gần hơn với cô con gái nhỏ.
4. Những bà mẹ đơn thân giỏi hơn các bà mẹ bình thường khác ở chỗ có thể chơi bóng với con trai, luyện cho nó các kỹ năng vận động.
5. Những ông bố bà mẹ đơn thân không tốn mồ hôi vào những chuyện cỏn con. Họ biết khi nào cần và nên chiến đấu, khi nào phải đưa ra những quy tắc cứng rắn, và khi nào có thể gật đầu cho qua.
6. Bạn đã nghe những bà mẹ đơn thân dạy con trai phải biết đối xử trân trọng với phụ nữ. Và bạn cũng nghe những ông bố/bà mẹ dạy con gái nên biết đòi hỏi được trân trọng.
7. Có những bà mẹ đơn thân đã cho con mình thấy rằng, phụ nữ hoàn toàn có thể làm được những công việc như thay bóng đèn, sửa đường ống nước, đóng đồ gỗ... thậm chí còn làm được ở mức độ hoàn hảo!
8. Có những ông bố đơn thân đã cho con cái của mình thấy rằng nấu ăn, dọn nhà, giặt quần áo hoàn toàn không phải “việc đàn bà”.
9. Cha mẹ đơn thân là những người đáng trọng bởi họ dạy cho con cái biết trở nên tháo vát, có thể tự xoay xở giải quyết vấn đề của riêng mình, bởi trong cuộc sống, không phải lúc nào chúng ta cũng có người khác ở bên để nâng đỡ, giải quyết cho mọi việc.
10. Cha mẹ đơn thân không bao giờ quá mệt/quá bận để đọc truyện trước giờ đi ngủ cho con, giúp con hoàn thành dự án khoa học ở lớp hay lắng nghe con trút bầu tâm sự - cho dù họ có thực sự mệt mỏi hay bận rộn đi chăng nữa.
11. Cha mẹ đơn thân sẵn sàng làm thêm giờ hay nhận việc làm bán thời gian để có thêm kinh phí cho con tham gia lớp năng khiếu âm nhạc, đi trại hè hay đi tham quan cùng thầy cô và các bạn.
12. Cha mẹ đơn thân dạy cho con của họ biết rằng tốt gỗ hơn tốt nước sơn, phẩm chất đạo đức luôn quan trọng hơn vẻ bề ngoài - cho dù đó là một bài học khó.
13. Trân trọng những ông bố bà mẹ đơn thân sẵn sàng hy sinh mọi thứ vì con nếu cần, chúng ta cũng cảm kích những ông bố/bà mẹ biết dạy con từ những tấm gương, cho con thấy rằng ai cũng nên có ước mơ để theo đuổi và gắng hết sức đạt được những mục tiêu trong đời.
14. Cha mẹ đơn thân là những người đủ tỉnh táo để dạy con họ rằng, bí mật của cuộc sống hạnh phúc nằm ở chỗ biết duy trì sự cân bằng giữa gia đình, sự nghiệp, tình bạn và những thú vui khác.
15. Sau cùng, cha mẹ đơn thân đáng được ngưỡng mộ bởi họ là những người có khả năng khiến con thấy mình đặc biệt, được yêu thương sâu sắc cho dù bé còn có anh/chị/em và vẫn luôn phải đấu tranh để giành sự chú ý của bố/mẹ về phía mình.

Đọc lên nghe to tát quá đi mất
Thực ra thì ...
Đơn thân chỉ mong muốn được yên thân thôi. Không cần phải tung hô vì ai cũng lắm lỗi lầm, đủ cả. Tung hô thế, không thiếu người sẽ mỉa mai "phải thế nào mới không có hạnh phúc chứ". Ừ thế nên chỉ muốn yên thân ... đơn thân. Cuộc sống thì lắm việc phải làm. Giữa xã hội còn lắm chuyện trớ trêu vì xung đột "thời xưa" và "thời nay". Rồi giai đoạn "mờ chồng" này sẽ đi qua. Khoảng 10 năm nữa thôi, tụi trẻ con bây giờ sẽ dễ thở hơn thời của bố mẹ chúng. 
Bọn cửa quyền lộng hành gian manh, biến. Bọn khôn lỏi bò lổm ngổm đi bằng đầu gối tay rải tiền, biến. Đó là nói cao cao xa xa. Còn trong nhà ngoài xóm, đỡ những nức nở than thở của các nàng dâu vì mẹ chồng/bố chồng hành hạ, "trọng nam khinh nữ", coi trọng việc có cháu trai hơn cháu gái và can thiệp trắng trợn vô duyên thô tục vào sự tự chủ riêng tư của con cái ... Bớt cảnh đàn ông thượng cẳng chân hạ cẳng tay với vợ con, rượu chè cờ bạc tật xấu đầy mình vẫn vênh váo giữa đời không biết ngượng ... 
Nói chung, chẳng ai muốn lâm vào cảnh đơn thân. Có người nói rằng, khái niệm "mẹ đơn thân" bây giờ cũng phải hiểu rộng ra, rằng đó là 1 người tuy có gia đình đàng hoàng nhưng mọi việc phải gánh vác hết, không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào của chồng. Cảnh đó còn khổ hơn. Rồi mọi người lại có cớ để tranh cãi nhau, một bên là "thà không có còn hơn" còn bên kia thì cứ khăng khăng "thà có còn hơn không". Nghĩ cứ buồn cười. 
Thà gì thì thà, làm gì thì làm, cứ hỏi lòng có vui có thoải mái không? Cứ không là nhọc lòng rồi. 
Làm gì thì làm, thà gì thì thà, cứ hỏi lòng có giận hờn, thù oán gì không? Cứ có là khổ tâm rồi.
Họ không nói tới những nỗi vất vả chìm lấp đơn điệu cảm xúc tù túng đè nén của cha/mẹ đơn thân. Ngoài ánh nhìn không thiện cảm của thiên hạ. Họ còn phải đối mặt với chính mình, mỗi khi phải tự trả lời câu hỏi của con về bố/mẹ của chúng. Tôi tin, đó là vấn đề khó khăn nhất đối với bất kỳ cha/mẹ đơn thân nào. 
Tôi không hoàn hảo. Tôi đơn thân. Nếu người ta hận tôi vì đã đâm 1 nhát dao chí mạng vào trái tim của họ, thì tôi hoàn toàn có thể hận họ vì đã "tỉa" từng đường dao lam ngọt sắc vào trái tim tôi. Nhưng tôi không làm điều đó. Buông bỏ và vị tha. Cho ai? cho người và cũng là cho mình. Ôm mãi một nỗi đau, giờ chẳng ai san sẻ, có nặng không. Nặng lắm. Giữ mãi một nỗi buồn, giờ chẳng ai quan tâm, có đáng không. Không đáng. Mọi thứ vô nghĩa cả rồi, tan tành như mây như khói cả rồi, thì còn chạy theo níu giữ làm chi, mệt mỏi mãi ngửa tay ra vẫn trống trơn.
Ừ, đơn thì đơn. Tôi chẳng hèn nhát và không hề thấy khó nói với con về lỗi lầm của mình. Chỉ là con còn quá bé. Chỉ là người ta quá nôn nóng xem tôi có dám nói với con những điều đó không. Họ nôn nóng muốn con biết rằng mẹ nó/bố nó chẳng ra gì, nên mới "bị" thế. Tại sao lại không nói với con chứ? Người ta cẩn thận hơn, trưởng thành hơn sau mỗi lần vấp ngã. Nếu không vấp có khi không cảnh giác. Không vấp có khi chẳng bao giờ băn khoăn gì hết. Thế là đảm bảo an toàn ư. Tôi nôn nóng chỉ cho con biết và hiểu rằng, mọi người quanh con, mọi thứ xung quanh con đều không hoàn hảo. Chỉ có sự hoàn hảo trong 1 thời điểm nhất định nào đó, mà còn tùy vào sự nhìn nhận của mỗi người. Sẽ chẳng ai huyễn hoặc được con, trừ phi chính con muốn thế. Sẽ chẳng bao giờ con đòi hỏi quá đáng ở người khác, và dễ dàng chấp nhận sự không hoàn hảo của mình, chẳng bao giờ trói mình trong những khuôn mẫu và ảo vọng. 
Đọc bài viết trên báo mạng, bản thân tôi thấy mình chỉ làm được một nửa những điều đó. Nửa còn lại, cuộc sống đặt ra bài toán rồi cuộc sống cũng giải đáp hộ cha/mẹ đơn thân rồi. Nương theo mà sống thôi. Tương lai các con ra sao, là một ẩn số vô cùng lớn với cha/mẹ đơn thân. Họ bị áp lực gấp chục lần (không thể gấp đôi được) các gia đình đủ cha mẹ, rằng con cái phải hoàn thiện. Con cái như là phép thử cha/mẹ đơn thân vậy. Họ phải phấn đấu, cố gắng, nỗ lực và phải hoàn hảo, để con hoàn thiện. 
Vì thế mà họ chỉ muốn yên thân. 
Như bây giờ chẳng hạn, con gái gần 5 tuổi dài ngoằng đang mè nheo "mẹ ơi, con buồn ngủ lắm rồi, mẹ phải bế con mẹ phải ru con thì con mới ngủ được". Bản thân mẹ còn chưa xuôi cơm, mới bật máy lên định copy paste bài viết lên blog, đống đồ chơi chưa dọn, và (trong thâm tâm) ước ao "giá như ru con ngủ xong, có ai đó đấm cho mình vài cái vào lưng". Lúc nào trong thâm tâm của cha/mẹ đơn thân cũng lắm ước ao hơn những cha mẹ bình thường khác. 


4 nhận xét:

  1. Tình cờ vào và đọc được bài viết , đọc một lèo . Đọc xong nhìn vào phần tự giới thiệu của tác giả , thấy hay hay , đọc tiếp những bài viết cũ hơn , thấy hay hơn . Làm quen nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước hết,cảm ơn sự tình cờ đã đưa bạn tới blog của tôi.Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này,rồi đọc những bài viết cũ hơn.Nhưng chưa phải tất cả các bài viết phải vậy không ạ.Tất cả đều buồn chán xám xịt như nhau cả thôi,bạn ạ.

      Thật ngại vì phải nói điều này,mong bạn đừng giận.Người ta gọi mạng là thế giới ảo.Giữa thế giới ảo,mỗi người sống ẩn sau một cái nick nào đó,đôi khi là để giấu đi con người thật của mình.Vậy mà một cái nick như vậy,bạn cũng chưa có.Nếu bạn có quan điểm sống rõ ràng,sẵn sàng chia sẻ nó với mọi người,bạn hãy tạo 1 account và cho mọi người (và BB nữa) biết chút xíu về bạn nhé.

      BB sẵn sàng chia sẻ với những người có thiện chí !chúc bạn cuối tuần vui vẻ

      Xóa
  2. Ghé thăm BB chứ chẳng biết viết gì ...

    Trả lờiXóa