các bài viết trong năm 2012

Đầu năm chúc nhau Song Tế

Theo mình nghĩ thì "tế" có nghĩ là chạy, vậy thì  "song Tế" gần giống ... Tào tháo rượt ... oài, lại nghĩ nhố nhăng roài ...

Tết - Tết - Tết - Tết - Hết rồi !

Cuối năm rồi nhận sổ cổ đông, chưa mừng (vì chẳng biết được bao nhiêu cổ, mà nghe nói dân tình buồn vì cổ nhiều không kể xiết). May mà chưa mừng, vì người ta sẽ cừi mình ngây thơ, mà cừi mình ngây thơ là còn thưng mình nhìu lắm, chứ phải nói mình là hâm ti tỉ độ mới đúng. Tối 30, ngồi xem Táo quân, cừi cũng chỉ dám cừi nửa cái răng, cổ phiếu ưu đãi thực ra là cổ phiếu ngược đãi chứ ưu ái cái nỗi gì. Rồi người ta lại bày lại hình ảnh của 1 Sếp nhà mình, "nổ" tưng bừng trong năm vừa qua. Dưng chưa thấy gì hay ho, thì lại cứ nhập nhèm với khái niệm  "chém gió" mới ác chứ. Vì thế mà .... chẳng dám cừi. Nhạt. 

Lẳng lặng mà nghe, nó chúc nhau ...

Năm mới chúc nhau có thật nhiều tiền. Mặc dù, hơi tiền lạnh lắm. càng nằm gần tiền, trên tiền, thì lại càng lạnh. Thế chẳng trách  nào mà dân nhiều tiền, rủ nhau ... đốt tiền. Vào vàng mã, đốt để sưởi ấm cái tâm. Vào xế hộp, để làm ấm cái thân xác đã khá nát. Vào gái, để mong có vòng tay ôm. Vào biệt thự đất đai, để nuôi thú dữ quý hiếm hơn là nuôi người. Nhiều thứ không nghĩ là đốt được, mà họ cũng rủ nhau đốt, cũng lạ. 

Năm mới chúc nhau sức khỏe. Mặc dù ai ai cũng chen chân ở nơi đất chật người đông này thì hóa ra ta đang hại nhau nhiều hơn là giúp nhau. Biến đổi khí hậu nghe trên tivi về các cuộc họp thượng đỉnh-hạ đỉnh, sao mà xa xôi ở tận đẩu đâu. Chỉ cần mời các ngài đi bộ dọc rìa sông Tô lịch mạn Kim Ngưu vào giữa trưa hè 40 độC, tóc có dựng đứng lên không và lúc đó nói tới ô nhiễm và biến đổi khí hậu, chắc là "vào" lắm.

Năm mới chúc nhau trai gái còn xuân thì quấn vào nhau. Mẹ - thế hệ 7X đời đầu, nhanh nhảu nên đã có con 9x - đến tuổi cập kê, bẩu "nói với thằng ấy, chửa trước 2 tháng rồi cưới, năm nay đẹp, đẻ, đây quyết thế". Hì, thế thì "thằng ấy" sướng, còn "con ấy" không biết sướng hay khổ. Năm sau sẽ rõ. Hì. 

Năm mới chúc nhau sanh được con năm Rồng cũng tốt mà không sanh con năm Rồng cũng tốt. AQ? Rồng có thật đâu (tưởng tượng mà ra). Rồng có nhiều đâu. Rồng có đẹp đâu. Rồng có làm được nhiều việc li ti đâu. Rồng có chỗ mà ở đâu (đi mây về gió không à). Rồng có nguồn gốc rõ ràng đâu (người ta tuyền gọi là rồng thời này rồng thời nọ, cũng chưa biết của nhà nào). Rồng có phải là thứ siêu phàm đâu, toàn người giỏi mưu kế bé nhỏ như chuột  như rắn như khỉ ... mà thắng, thành nhân thành tài thành thánh ... Vậy mà ai cũng muốn con mình là Rồng. Rồng rắn lên mây ... thì có...

Năm mới chúc nhau công việc suôn sẻ. Thưởng nhiều cũng là suôn sẻ. Ở lại cũng là suôn sẻ. Ra đi cũng là suôn sẻ. Lên chức cũng là suôn sẻ. Không có gì thay đổi cũng là suôn sẻ.... Mỗi người lại nghĩ về sự "suôn sẻ" theo cách của mình, với hy vọng của mình, vì mình và vì gia đình mình. Suôn sẻ, là đi nhanh, hay đi chậm, khó mà biết được. Nhưng, nếu suy từ việc đi đi lại lại mà ra, thì ắt đi chậm thôi sẽ dễ suôn sẻ hơn là đi nhanh ... 

* * * *
* * * * 
Năm mới, tẩn mẩn xem lại phim siêu âm của bé An lúc nằm trong bụng mẹ. Mới đó mà đã 3 năm trôi qua. khi chạm vào những bức hình đen trắng đã bắt đầu phai bóng, lại thấy rõ mồn một từng cảm xúc đã qua. Buổi sáng chủ nhật đi siêu âm để khẳng định chắc chắn là mình có em bé. Những chiều mưa tầm tã khi tan sở, nước xối xả trên đầu và ngập đầy chân. Rồi những giờ ngồi đợi kết quả xét nghiệm dị tật thai nhi, nghe tiếng tim đập đến khó thở.... Rồi cứ đến 1h30p chiều ngày đó hàng năm, lại thấy tâm trạng hồi hộp như khi nghe gọi đến tên mình vào phòng sinh. Quyết định sẽ scan để lưu lại hết những hình ảnh quý giá này cho con. Khi con chuẩn bị làm mẹ, con sẽ giở ra, xem lại, hy vọng con sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về con - và về mẹ. có dễ đến 20 năm nữa, biết mẹ còn hay chăng. Vậy nên, con phải được biết rằng, con - vì tình yêu mà được sinh ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét